ĐẠO TÂM 07/03/2019

VÕ ĐẠO THIẾU LÂM QUYỀN SƠN

8:00 AM - 21:00 PM

ĐẠO TÂM 07/03/2019
Ngày đăng: 29/08/2022 04:02 PM

Bài 42: Trải nghiệm pháp tu

 

Cư sĩ đọc kinh pháp hoa, học thuộc phẩm pháp hoa, và nói phẩm pháp hoa phải an trú vào 4 pháp sau đây:

 

Hành xứ: Đứng vững trên đất

 

1. Nhẫn nhục

 

- Nhu hòa

 

- Thuận thảo

 

- Không nóng nảy,

 

- Không sợ hãi, lo lắng. (Trải nghiệm khi đối nhân xử thế, tiếp vật, kiểm tra phản ứng của tâm mình trước các sự kiện,... theo trình tự từng ý, các nội dung trải nghiệm không dư không thiếu, Cư sĩ đừng tự suy nghĩ cho rằng Sư Phụ giảng dùng từ ngữ làm văn chương cho đẹp bài giảng. Mỗi ý đề mục không thêm không bớt, đúng như pháp mà tu, đúng như pháp mà trải nghiệm.

 

2. Sống trong chúng sinh, trong muôn vật, muôn người mà lòng không sao xuyến, không nhiễm trần, dính mắc đưa đẩy, níu kéo, không nghĩ ngợi không phân biệt đối đãi, chấp ngã, chấp tướng, không thị phi, tâm hành bình đẳng thương yêu tất cả mọi người.

 

3. Thường xuyên quán xét muôn vật đúng như thực tướng (các pháp xưa nay vốn thanh tịnh, do duyên sanh mà đến hết duyên sanh thì đi, các pháp xưa nay vốn không thực tướng). Vạn vật chúng sinh điều như thế cả, hãy quán xét tất cả, mọi thứ đều như thế, mọi cái đều như thế, vật lớn cũng như thế, vật nhỏ cũng như thế, vật hữu tình cũng như thế, vật vô tình cũng như thế... gia đình cũng thế,  gia tộc cũng thế (ông bà tổ tiên đã từng sinh, nhưng bây giờ đâu còn nữa, cha mẹ sinh ra ta rồi cũng sẽ mất đi, đến ta cũng thế, con cháu ta cũng thế, nhà cửa, điền sản cũng thế, tài vật, tiền bạc cũng như thế...

 

Có cái gì tồn tại hoài, vĩnh cửu đúng thực tướng của nó đâu. Đủ duyên thì hợp, hết duyên thì tan, đủ duyên thì sinh, hết duyên thì duyệt đi. Hãy nghiệm tất cả vạn vật đúng với tướng chân thật của nó, là không thấy có cái gì chân thật, tồn tại mãi mãi (đủ duyên thì đến, hêt duyên thì đi, ta không thể can thiệp được) hãy sáng suốt trải nghiệm pháp tu bằng chính sự trải nghiệm của bản thân nhé, mọi lúc mọi nơi, ngay trong môi trường làm việc, sinh hoạt của bản thân Cư sĩ, nhớ thường xuyên quán xét kiểm tra cảm ứng của tâm mình trước sự trải nghiệm. Nơi nào có thân nơi đó có tu.

 

 

Bài 43. Phải gần người thiện, người hiền, thường thấy lỗi mình không thấy lỗi người, hạn chế gần gũi người không có chánh niệm, người hay thị phi, gần bậc trí để học hỏi điều hay, không đàm luận thị phi phù phiếm, trao đổi chia sẽ những kinh nghiệm quí báu trong tu tập, hay giúp đỡ mọi người, luôn phòng hộ tâm, không để nó đi miên mang dẫn dắt vào tà đạo, vọng tưởng, tạo ra môi trường tự nhiên cho sự tu tập, dù bất cứ nơi đâu. Tránh xa những nơi ồn ào ô nhiễm thị phi, giữ cho tâm luôn bình đẳng, thanh tịnh không tập niệm, giữ gìn niệm trong sạch cho mình và cho mọi người, làm việc chính đáng phù hợp với chánh pháp. Bất luận làm gì, dù là công việc vụn vặt hàng ngày, điều phải tìm hiểu trước và cố gắng hoàn thành nó.

 

Ví dụ: như nấu nước, quét nhà, pha trà, rửa chén... đừng xem nó là một công việc, xem nó là cơ hội để ta chăm sóc, phục vụ tốt cho mọi người, phục vụ chúng sinh, việc đến thì ta nhận lấy và hoàn thành nó trong sự vui vẻ và chia sẻ, việc khó khăn của người khác.

 

Có thể hỗ trợ thì gánh lấy một phần giúp đỡ và cố gắng hoàn thành nó một cách tốt nhất.

 

Với bất cứ thiện duyên nào trong cuộc sống, ta điều không được ích kỹ, tự lợi, chỉ biết sống riêng cho bản thân mình. Hạnh phúc thành công hay của cải nên chia sẻ với mọi người, tránh xa bài bạc, rượu chè và những giao lưu phù phiếm không hữu ích, Luôn khiêm tốn lễ độ, chân tình và thẳng thắng, đúng thời thì cúng dường lễ phật, tu tập thiền định, có trí huệ thì diệt trừ được mê lầm, vô minh phiền não và ngạo mạng.

 

Trân trọng!

Đăng ký nhận tin

0
Zalo
Hotline