ĐẠO TÂM 11/07/2020

VÕ ĐẠO THIẾU LÂM QUYỀN SƠN

8:00 AM - 21:00 PM

ĐẠO TÂM 11/07/2020
Ngày đăng: 30/08/2022 12:53 PM

Nếu như một người nào đó, trước sau tuân thủ theo một nguyên tắc nào đó, thì cuối cùng người ấy cũng sẽ đánh mất sự tự do của tâm linh, và trở nên cứng ngắt không linh động. Còn nếu như mù quáng, tuân theo những thành kiến ấy, cho rằng tín ngưỡng của mình là chân lý rồi phủ nhận toàn bộ cái khác, lúc này sự tự do của tư duy không hoàn toàn còn tồn tại nữa, chỉ còn một loại kiến giải chiếm lĩnh, tâm niệm của con người bị khống chế và xung đột rồi phản đối cũng theo đó mà xuất hiện, sự tin tưởng mù quáng thậm chí không có tính ngưỡng lại càng bị khống chế hơn nữa. Tư duy là năng lượng vô cùng lớn, nó có thể hoàn toàn khống chế bản thân. Những ý niệm chấp nhặt như vậy nó chính là chướng ngại lớn nhất trên con đường tu hành. Nếu như bị nó trói chặt thì cánh cửa chân lý khó có thể mở ra được. Con đường của phật dạy nó không phải là nguyên tắc, cũng không phải là triết lý, mà là chân lý. Đạo Phật là đạo của thực hành (bát chánh đạo) chứ không phải để sùng bái hay tán dương. 
(Giống như chiếc bè, sau khi ta dùng nó để qua sông, qua sông rồi, ta có cần dùng nó đội trên đầu để mang đi hay không? Sự ca ngợi tán dương phật pháp, mà không thực hành thì có lợi ích gì?)

Tình cảm luôn có 3 loại, vui vẽ, buồn đau, và tĩnh lặng.
Tình cảm như ngọn sóng trào dâng rổi sau đó trở về với sự tĩnh lặng. Trước hết quán xét gốc độ tinh cảm, xem chúng từ đầu đến, cho dù là vui hay buồn đều phải tìm ra nguồn gốc của chúng. Khi đã tìm ra rồi sẽ nhân ra mọi thứ đều là không. Cái không mà ta thấy như bầu trời xanh bao la, tuy rỗng rang không thấy gì nhưng chứa hết thảy vạn vật trong đó. Cứ tiếp tục tu tập ta sẽ nhận ra những ngọn sóng trước đây dần dần sẽ chìm lắng. 
Một sự thanh tịnh sâu lắng trong nội tâm sẽ không còn dao động nữa. Quán chiếu trong nội tâm, đâu là sai lầm, cái kiên cố khó lay chuyển nhất cũng là cái mềm yếu dễ chuyển dời, mà vô minh chính là cội nguồn của phiền não.

 

 

Đăng ký nhận tin

0
Zalo
Hotline