ĐẠO TÂM 18/06/2021

VÕ ĐẠO THIẾU LÂM QUYỀN SƠN

8:00 AM - 21:00 PM

ĐẠO TÂM 18/06/2021
Ngày đăng: 30/08/2022 02:05 PM

1. Đệ tử ăn thực phẩm động vật vì tham, sân, si mà ăn thì tạo nghiệp sát sinh (khi ta ăn tâm khởi lòng giết hại, đem sự giết hại đó thỏa mãn cho sự ăn uống của ta, tham sân si khởi lên vì sự ăn uống đó, chúng sinh bỏ thân mạng cho ta ăn đã không được lợi lạc, mà ta còn gây oán cừu dẫn đến tạo nghiệp sát)

 

2. Đệ tử ăn động vật vì mục đích giữ cho sắc thân tứ đại được khỏe mạnh, đầu óc được sáng suốt để hiểu nghĩa kinh điển, tham thấu chân lý để tu hành thì không gọi là sát sinh (vì chúng sinh bỏ thân mạng cho ta ăn cũng được lợi lạc từ việc này, ta không gây oán cừu nên không tạo nghiệp sát)

 

3. Đệ tử dùng thực phẩm động vật vì hưởng thụ dục lạc thế gian mà ăn, ăn một cách vui vẻ thỏa thích do mục đích của việc ăn uống như vậy sinh tâm oán cừu dẫn đến tao nghiệp sát (vì chúng sinh bỏ thân mạng không được lợi lạc, mà còn khỏi tâm thù oán do hành vi của ta)

 

4. Khi ăn uống luôn giữ hài hòa giữa động vật và thực vật không lệch bên nào gọi là Trung đạo. Giữ được hài hòa không lệch bên nào thì không sinh tâm tham, không sinh tâm tham thì không tạo nghiệp tham. (tương tự cho tâm Sân, Si).


  
5. Đệ tử hủy hoại thân thể mình, bệnh tật không lo cứu chữa, ăn uống vô bổ, hút thuộc, uống rượu bừa bãi, coi thường sinh mạng mình, sinh mạng người, coi thường sức khỏe, ăn cho sướng miệng rồi uống thuốc, đam mê sắc dục, và dục lạc thế gian làm hao tổn thân thể... sinh hoạt lệch Trung đạo như thế là sát sinh (làm tổn hại đến sinh mạng của mình, làm đoản thọ tự hủy sinh mạng mình nên gọi là sát sinh...) 


Khi ta ăn chay mà tâm khởi sự ham thích ăn chay thì ta vẫn dính tâm tham....vvv


Người tu hành là tiến tới sự đoạn tận tam độc đó là tham sân si. Nếu vẫn còn dính vào 3 thứ này thì vẫn còn dính nghiệp bất thiện. Cho dù ăn chay hay mặn điều không sai khác.

 

 

 

Đăng ký nhận tin

0
Zalo
Hotline