ĐẠO TÂM 28/02/2019

VÕ ĐẠO THIẾU LÂM QUYỀN SƠN

8:00 AM - 21:00 PM

ĐẠO TÂM 28/02/2019
Ngày đăng: 29/08/2022 03:34 PM

Bài 23. Hoàn cảnh và người xung quanh đôi khi làm cho chúng ta khổ đau và thù hận, thật sự trên thế gian này đâu có ai muốn thù hận hay ghen ghét ai, nhưng nhìn sâu hẳn trong tâm hồn của mọi người thì có những người đã có những tập khí tích lũy, hoặc hoàn cảnh thiếu thốn tạo nên, hay những tập khí, thói quen không tốt được truyền trao từ ông bà cha mẹ... những nỗi khổ tâm này họ không đủ nhân duyên lành để chuyển hóa và chia sẽ cùng với ta và mọi người.

 

Thật sự dù người xấu tới đâu cũng có những cái tốt, người dù tốt cách mấy cũng có những cái xấu, không ai mà hoàn toàn không có khuyết điểm cả, họ cũng không muốn làm tổn thương đến ta, chỉ vì họ không đủ sức, lực để chuyển hóa những phiền não trong tâm. Cho nên mới phát ra những lời nói hay hành động gây đau khổ cho ta và người khác, mỗi người điều có nỗi khổ riêng, hãy vì tình thương yêu, vì niềm hạnh phúc an vui của chúng sanh mà phát tâm từ rộng lớn...

 

 

Bài 24. Nhẫn nhịn được một giờ, thì trăm ngày không đau khổ, thầy trò không nhẫn nhịn thì không còn đạo nghĩa, vợ chồng không nhẫn nhịn, thì mất hết tình thâm, anh em, huynh đệ không nhẫn nhịn nhau thì mọi người không chung bước, bạn bè không nhẫn nhịn nhau thì không thành tri kỷ, xóm làng không nhẫn nhịn nhau thì sẽ gây thù, chuốc oán, nếu nhẫn được những việc người khác không nhẫn được đó mới thực sự là nhẫn. Do đó ta phải học cách nhẫn và biết nhẫn nhịn, nhẫn nhục thì cuộc sống này thêm nhiều niềm vui ý nghĩa. Hạnh phúc đến với mọi người cũng từ trong nhường nhịn và nhẫn nhục mà ra.

 

 

Xin trích lại bài kệ:

 

Đi xe nhường chỗ tốt

 

Chờ đợi nhường người qua

 

Việc đến tùy duyên đến

 

An vui khắp ta bà

 

Làm việc đừng chấp trước

 

Giúp đỡ kẻ gần xa

 

Khoan dung và độ lượng

 

Biết đủ người đời ca

 

 

Bài 25.

 

Vì chúng sinh mà như Lai thuyết

 

Vì chúng sinh mà như Lai nói

 

Vì chúng sinh mà như Lai độ

 

Thuyết vì chúng sinh mà thuyết

 

Nói vì chúng sinh mà nói

 

Độ vì chúng sinh mà độ

 

Vì chúng sinh khổ mà Như Lai thuyết

 

Vì chúng sinh khổ mà Như Lai nói

 

Vì chúng sinh khổ mà Như Lai độ

 

Chúng sinh vì mê lầm mà như Lai thuyết

 

Chúng sinh vì điên đảo mà như Lai nói

 

Chúng sinh vì vọng kiến mà như Lai độ

 

Như Lai nói chỉ thân mình chỉ thân người

 

Như Lai nói chỉ việc mình chỉ việc người

 

Các lời nói Như Lai vì độ thoát chúng sinh, kinh điển Như Lai vì chúng sinh mà thuyết, vì chúng sinh mà nói, vì giáo hóa chúng sinh nên Như Lai đã dùng bao nhiêu phương tiện giáo hóa để đưa chúng sinh vào phật đạo.

 

Phương tiện của Như Lai để giáo hóa chúng sinh

 

Kinh điển của Đức Như Lai nói ra điều vì độ thoát chúng sinh

 

 

Bài 26. Người có tính rộng mở sẽ bình thản trước sự việc nhỏ nhen, người hẹp hòi ích kỷ kể cả con vật cũng không muốn gần, người khoan dung tha thứ thì nhiều bạn gần xa, khoan dung là từ bi, khi khoan dung với người khác thì thù hận sẽ tiêu tan, hóa giải được hận thù dù đó là mâu thuẫn nhiều năm.

 

Người ngay thẳng, hiền lương thường kính trọng bậc đại nhân và thánh nhân, còn kẻ tiểu nhân thì ngược lại. Người ngay làm tốt cho người không làm xấu cho người, kẻ tiểu nhân thì trái lại, người ngay không oán trời, không oán người, chỉ trách mình, còn tiểu nhân thì không như vậy. Người ngay lấy nhân nghĩa làm đầu, kẻ tiểu nhân thì tự kiêu và dua nịnh.

 

 

Bài 27: Học làm người, thì không có một khuôn khổ nhất định nào, cũng không có bằng cấp nào cả, nhưng nếu học được thành công thì người này đi dù bất cứ nơi nào cũng sống an lành, và lẽ đương nhiên mọi người điều yêu thương kính trọng người này, đây chính là bằng cấp cao quí nhất đời ta.

 

Làm người thật không dễ. Tâm sáng thì muôn việc hợp tình, trí sáng thì tà ác không sinh.

 

Tất cả hương quí của thế gian thì nó đều bay xuôi theo chiều gió, chỉ có hương của người đức hạnh mới bay ngược gió để bay khắp chốn nhan gian, người đức hạnh không cầu danh mà danh tự có, kẻ không đức hạnh muốn danh thì danh bay khắp mà tiếng xấu lại đồn xa. Do đó mỗi người khi làm việc gì phải căn nhắc kỹ lưỡng, đi đứng nói năng đều nên cẩn trọng.

 

Trân trọng!

 

Đăng ký nhận tin

0
Zalo
Hotline