ĐẠO TÂM BỔ KHUYẾT CƯ SĨ
Phúc sinh nhờ chứa thiện
Họa sinh vì tích ác
Oán sinh vì không bỏ qua lỗi nhỏ
Mối lo ngại sinh ra vì không tính trước mưu kế.
Bậc trên làm việc vô thường
Kẻ dưới sinh lòng nghi kỵ
Kẻ có tà tâm thì không có bạn chính đáng
Người gần không trọng mình
Người xa sẽ khinh mình...
Kẻ tiểu nhân cho rằng, 1 điều thiện nhỏ không nên làm, 1 điều ác nhỏ nên cứ làm đến khi tội quá lớn không thể tha thứ được
MỞ RỘNG NGŨ UẨN (Ngũ ấm):
Sắc, thọ, tưởng, hành, thức, 5 ấm là 5 thứ ngăn che bản thể tâm thanh tịnh.
Ta là một phần của chân như rồi sẽ trở về với chân như. Ta tạm gọi giả danh là ta (không có ngã). Thân ta là thân ngũ uẩn, thế giới này là thế giới của ngũ uẩn. Sắc thân này là thân tứ đại giả dối hòa hợp. Thọ, tưởng, hành, thức cũng như vậy.
Sắc thân là một phần của chân như, từ chân như mà tới rồi sẽ trở về với chân như
Thọ là một phần của chân như, từ chân như mà tới rồi sẽ trở về với chân như
Tưởng là một phần của chân như, từ chân như mà tới rồi sẽ trở về với chân như
Hành là một phần của chân như từ chân như mà tới rồi, rồi sẽ trở về với chân như
Thức là một phần của chân như, từ chân như mà tới rồi sẽ trở về với chân như
Ngũ uẩn là một phần của chân như, từ chân như mà tới rồi sẽ trở về với chân như
Các sự vật sanh diệt, điều là tâm tính thường trụ nhiệm mầu sáng suốt, nghĩa là đồng một tính chân như không sai khác.
Khi ta bệnh cũng là một phần của chân như, cũng từ chân như mà tới, rồi hãy trở về với chân như.
Nghĩ như vậy thì bệnh đau sẽ không có xứ sở, không có trụ xứ. Không có chỗ đến và không có chỗ đi, không đến đâu và sẽ không đi về đâu.Vì bệnh tật (sắc, tâm) là bản thể thanh tịnh nhiệm mầu sáng suốt của Như Lai tạng.
Tác dụng nhiệm mầu không ngăn ngại thể tánh chân như, thể tánh chân như không ngăn ngại tác dụng nhiệm mầu. Thể tánh và tác dụng vốn không rời nhau, nên gọi là tính chân như nhiệm mầu.