Bài 37.
Bố thí, cúng dường
Là đường buông xả
Vật đã thí rồi
Đâu còn thấy bóng?
Bố thí cúng dường
Đâu phải chuyện thường
Thế gian tục đế
Phan duyên mong chờ
Phòng khi có cớ
Nương nhờ tâm bảo
Vật đã bố thí
Phẩm đã cúng dường
Là hạnh muôn phương
Sao còn vấn vương
Thấy người bố thí
Tâm bình bố thí
Hạnh bình cúng dường
Công đức vô lượng
Mười phương chứng giám
Bố thí là hạnh tốt thay
Là dành phước báu ngày mai tiêu dùng
Bố thí là hạnh trung dung
Vật là phẩm thí đâu cần nhận cho
Bố thí là hạnh lái đò
Chuyên chở vật thí qua bờ sông mê
Bố thí là hạnh đi về
Tâm bình quả hạnh, hạnh bình về tây
Bài 38.
Đạo tràng pháp hoa
Cư sĩ phải là
Hành kinh diệu pháp
Tùy duyên chọn phẩm
Khế họp chân tâm
Hành trì miên mật
Tinh tấn tu hành
Thấy được cứu cánh
Đường vào pháp hoa
Cư sĩ phải là
Thuộc phẩm kinh quý
Đường vào pháp hoa
Cư sĩ phải là
Phiền não bỏ xa
Đường vào pháp hoa
Cư sĩ phải là
Tuệ thông bát nhã
Đường vào pháp hoa
Cư sĩ phải là
Tính phẩm diệu pháp
Đường vào pháp hoa
Cư sĩ phải là
Thiền định quán chiếu
Đường vào pháp hoa
Cư sĩ phải là
Hành trì bố thí
Đường vào pháp hoa
Cư sĩ phải là
Quán xét các pháp
Đường vào pháp hoa
Cư sĩ phải là
Tâm hành bình đẳng
Đường vào pháp hoa
Cư sĩ phải là
Thâm nhập kinh tạng
Đường vào pháp hoa
Cư sĩ phải là
Trải nghiệm pháp tu
Đường vào pháp hoa
Cư sĩ phải là
Hoa sen chín phẩm
Kinh diệu pháp liên hoa kinh dành cho bồ tát giới từ bồ tát sơ địa đến bồ tát thập địa, thực tế mà nói nếu không có hạnh của bồ tát thì không thể thâm nhập pháp hoa. Nhưng khi Cư sĩ nhập vào pháp hoa, cho dù phẩm nào cư sĩ sẽ thấy ta thương yêu tất cả muôn loài chúng sinh trên thế gian này, mà tình thương đó xuất phát chân tâm, từ đại ái nhân sinh.
Nhắc lại:
Ta là người của chúng sinh
Người nuôi ta để học đạo lành
Ta sống đây sống cho muôn loài
Ta đâu có quyền sống cho riêng mình.